HÀNH TRÌNH AN TOÀN VỚI XE TOYOTA

Ngày 3/02/2023

Những chiếc xe của Toyota luôn hội tụ đầy đủ các yêu cầu từ sự bền bỉ, chất lượng, tiện nghi, cho đến những công nghệ an toàn chủ động như hệ thống an toàn cao cấp TSS, TNGA. Đây chính là cốt lõi mà Toyota trang bị trên các sản phẩm của mình.

Hệ thống an toàn TSS

TSS – Toyota Safety Sense là công nghệ tiên tiến nhất của Toyota. Sự xuất hiện của TSS trên các mẫu xe Toyota tại Việt Nam là minh chứng rõ ràng nhất cho mong muốn đem lại sự an toàn cho khách hàng trong các hành trình. Vậy với TSS, xe Toyota an toàn như thế nào?

Hệ thống TSS bao gồm 5 tính năng an toàn chủ động và hỗ trợ người lái:

Đèn pha tự động thích ứng (AHB – Automatic High Beam)

Tính năng AHB giúp người điều khiển trên xe Toyota cải thiện tầm nhìn vào ban đêm, đồng thời giảm độ chói cho những xe ngược chiều. AHB tăng cường chiếu sáng khoảng rộng giúp tầm quan sát của tài xế tốt hơn. Hệ thống có thể phát hiện sớm người đi bộ, chướng ngại vật và gửi cảnh báo để tài xế kịp thời giảm tốc độ, xử lý tình huống tốt hơn.

Đèn pha tự động thích ứng AHB sử dụng camera trong xe để giúp phát hiện đèn pha của xe đối diện và đèn hậu của xe trước, sau đó tự động điều chỉnh độ sáng phù hợp.

Cảnh báo lệch làn đường (LDA)

Nhờ camera phía trước đầu xe có khả năng phát hiện làn đường ban đầu, LDA “biết” khi nào xe đi chệch làn và gửi cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh đến tài xế. Đây là cách để nhắc nhở tài xế tập trung trở lại, đặc biệt trường hợp họ ngủ gật hoặc xao nhãng do dùng điện thoại hoặc thiết bị điện tử…

Khi xuất hiện cảnh báo, tài xế cần quan sát xung quanh, kiểm tra làn đường và các phương tiện khác trước khi đưa xe trở lại làn đường ban đầu một cách an toàn.

Kiểm soát hành trình chủ động (DRCC)

Tính năng này còn được gọi là ga tự động nhưng ở mức độ cao hơn, tự thích ứng. DRCC hoạt động nhờ sử dụng ra-đa và camera để phát hiện phương tiện di chuyển phía trước và chủ động duy trì khoảng cách thích hợp.

DRCC thường được sử dụng trên cao tốc, giúp việc lái xe nhàn hơn. Hệ thống này cho phép tài xế duy trì tốc độ đã cài đặt mà không cần tác động đến ga. DRCC hỗ trợ duy trì khoảng cách giữa các phương tiện. Ví dụ, xe phía trước giảm tốc độ, xe Toyota cũng giảm tốc độ để duy trì khoảng cách an toàn.

Hỗ trợ giữ làn đường (LTA)

Hệ thống LTA có khả năng phát hiện xe di chuyển lệch làn đường nhưng không phải do chủ đích của người lái, nghĩa là tình trạng xao nhãng khi lái xe. LTA không chỉ phát hiện, gửi cảnh báo bằng âm thanh, tín hiệu phát sáng hay rung vô-lăng mà còn có thể tự động đánh lái, đưa xe về làn đường cũ.

Trên cao tốc, hệ thống LTA kết hợp với hệ thống điều khiển hành trình thích ứng DRCC, giúp xe tự động duy trì làn đường và duy trì khoảng cách với xe phía trước.

Cảnh báo tiền va chạm (PCS)

Hệ thống PCS sử dụng một camera và radar phía trước đầu xe để phát hiện phương tiện, con người, chướng ngại vật. PCS gửi tín hiệu cảnh báo đến người lái khi tính toán khả năng có thể xảy ra va chạm. Đồng thời kích hoạt phanh hỗ trợ khi người lái đạp phanh.

Trong trường hợp tài xế không thể đạp phanh, hệ thống PCS sẽ chủ động kích hoạt chế độ phanh tiền va chạm (AEB), để tránh va chạm hoặc hạn chế tối đa tốc độ va chạm. Tuy nhiên, không một hệ thống an toàn nào có thể thay con người xử lý các tình huống trên đường. Công nghệ chỉ là công cụ hỗ trợ chứ không phải giải pháp toàn năng giúp tài xế tránh khỏi mọi rủi ro.

Nền tảng TNGA

TNGA (Toyota New Global Architecture) là định hướng thiết kế nền tảng toàn cầu mới nhất của Toyota. Cấu trúc này tái thiết kế hoàn toàn bộ phận truyền động và khung gầm để cải tiến cảm giác lái, sự hứng khởi cho người điều khiển.

So với nền tảng cũ, cấu trúc TNGA giúp các xe Toyota có trọng tâm thấp hơn. Dưới tác động của trọng lực, độ bám đường của các xe Toyota được nâng thêm một bậc. TNGA đi kèm độ cứng thân xe lớn hơn thế hệ cũ, giúp giảm thiểu tình trạng vặn xoắn, mất cân bằng khi vào cua hay khi tăng tốc.

Với TNGA, chúng tôi không chỉ cải thiện cảm giác lái mà còn tăng sự an tâm cho khách hàng. Nền tảng này có các phần khung ở cửa trước, sau và vách ngăn khoang hành lý được gia cố thêm. Trước các tác động lực từ bên hông hay phía sau, hành khách trong xe được bảo vệ tốt hơn.

Một thay đổi khác ở cấu trúc TNGA so với nền tảng cũ là vị trí ghế lái có tầm nhìn thoáng hơn nhờ bảng điều khiển trung tâm, nắp ca-pô được hạ thấp hơn. Cột chữ A cũng được thu nhỏ hơn, giúp cải thiện tầm quan sát và tăng khả năng phán đoán, xử lý tình huống của tài xế.

Con người là trung tâm

Khi tham gia giao thông, ý thức con người khi lái xe luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu để các tính năng an toàn bị động lẫn chủ động trên xe phát huy hiệu quả lớn nhất. Những nguyên tắc an toàn được các chuyên gia của Toyota Việt Nam khuyến cáo như luôn thắt dây an toàn khi lái và sử dụng xe, tuân thủ tốc độ cho phép, quan sát làn đường khi chuyển hướng…

Trên các xe Toyota, dây đai an toàn có ở tất cả các vị trí. Ghế trẻ em cũng được khuyến cáo sử dụng riêng cho trẻ dưới 12 tuổi. Dây đai an toàn giúp giữ hành khách tại vị trí ngồi khi xảy ra tai nạn. Theo các nghiên cứu chuyên sâu, dây đai an toàn có thể cứu tài xế và hành khách khỏi tử vong, giảm thiểu chấn thương tới 50 - 60%.

Toyota Việt Nam luôn mong muốn đem đến cho người dùng các sản phẩm phù hợp với nhu cầu nhưng ưu tiên trên hết là sự an toàn. Tất cả các dòng xe của Toyota đều trải qua những thử nghiệm khắt khe trước khi đi vào sản xuất. Sản phẩm thương mại khi bán ra thị trường đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cao nhất. Với triết lý không ngừng cải tiến và tôn trọng con người, Toyota ngày càng kiện toàn các công nghệ đảm bảo an toàn cho khách hàng, hỗ trợ người lái ở mức tối đa, góp phần mang đến những giải pháp di chuyển toàn diện hơn!


Chia sẻ bài viết

Tin Tức Liên Quan

Ngày 25/10/2023

NHỮNG TÁC HẠI CỦA VIỆC KHÔNG THAY DẦU NHỚT ĐỘNG CƠ Ô TÔ ĐỊNH KỲ

Dầu nhớt rất quan trọng trong các hoạt động của động cơ, máy móc, do đó việc bảo dưỡng đúng cách, thay nhớt định kỳ là cách tốt nhất để tăng tuổi thọ

Ngày 15/09/2023

XE Ô TÔ BỊ HỤT GA DO NHỮNG NGUYÊN NHÂN NÀO?

Khi thấy xe ô tô bị hụt ga cần kiểm tra nguyên nhân và khắc phục sớm, bởi nếu tình trạng này kéo dài dễ dẫn đến nhiều tình huống nguy hiểm khi lái xe.

Ngày 1/09/2023

XE HYBRID TIẾT KIỆM XĂNG NHƯ THẾ NÀO?

Việc sử dụng xe Hybrid không khác gì so với xe xăng truyền thống, nhưng nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu, người dùng không cần phải lo lắng tr